Tin tức

Khám phá ngôn ngữ thiết kế của Skoda

Ngôn ngữ thiết kế Modern Solid định hình những chiếc xe của Skoda ở hiện tại và tương lai. Nó tiếp nối truyền thống lâu đời về sự chú ý đặc biệt đến sự xuất hiện của các mẫu xe Laurin & Klement và sau đó là Skoda. Bây giờ bạn có thể thấy ngôn ngữ thiết kế đã thay đổi như thế nào trong một cuộc triển lãm đặc biệt tại Bảo tàng Skoda ở Mladá Boleslav.

Triển lãm Ngôn ngữ thiết kế L&K và Skoda bắt đầu với những thiết kế của sản phẩm tương lai – tác phẩm điêu khắc về một chiếc SUV đô thị cỡ nhỏ từ loạt mẫu xe đã lên kế hoạch của Skoda.

Tất cả bắt đầu từ thế kỷ 19 với những đường nét thanh lịch và sự hoàn thiện cẩn thận của xe đạp hay hình dáng hấp dẫn nhưng rất thực tế của khung xe máy. Tuy nhiên, chính chiếc ô tô đầu tiên của công ty mới là bàn đạp thực sự cho ngôn ngữ thiết kế ban đầu: “Hãy dành sự chú ý của chúng ta cho Laurin và Klement Voiturette! Ngoại hình của nó, nói một cách ngắn gọn, đáng yêu, các đường nét thanh lịch; nó là một phiên bản nhỏ hơn hoàn hảo của những chiếc xe lớn: dài, thấp và rất thoải mái,” đó là cách nhà báo đáng kính Vilém “Henry” Heinz đánh giá về Voiturette A vào tháng 12 năm 1905 trong bài đánh giá đầu tiên.

Các cuộc triển lãm khác tại Bảo tàng Skoda cũng thể hiện sự nhạy cảm thẩm mỹ tinh tế của những người tạo ra chúng. Họ hiếm khi dùng đến sự xa hoa. Họ đã giành được trái tim của nhiều khách hàng trên tất cả các châu lục với vẻ ngoài thường bị gò bó nhưng không thể nhầm lẫn của những chiếc xe có tỷ lệ trang nhã, phản ánh xu hướng thân xe đương đại.

Những nhà thiết kế giấu tên

Một dấu hỏi lớn đặt ra cho những người tạo ra ngôn ngữ thiết kế ban đầu của danh mục đầu tư Laurin & Klement (1905-1925) và những thập kỷ đầu tiên của thương hiệu Skoda. Họ vẫn ở phía sau trong khi thương hiệu Séc đi từ thành công này đến thành công khác. Rốt cuộc, trong một thời gian dài, thân xe gần như chỉ là thứ được nghĩ đến sau này, có giá chưa đến 10% giá cơ bản của khung gầm tự hành! Khách hàng có thể nhờ một trong nhiều hãng độ xe độc lập nâng cấp khung xe. Nhưng đại đa số người lái xe thích lựa chọn các dòng xe do chính nhà sản xuất ô tô Séc cung cấp, được biết đến với tiêu chuẩn thẩm mỹ cao cũng như chất lượng vật liệu và tay nghề của họ.

Triển lãm trưng bày một nguyên mẫu Skoda 968 tương đối xa lạ từ năm 1957.

Mãi cho đến nửa sau của thế kỷ 20, nghề thiết kế ô tô mới được tách ra khỏi nghề chế tạo thân xe và kỹ sư. Nhưng thậm chí sau này, nhiều nhà sản xuất ô tô toàn cầu đã sử dụng dịch vụ của các nhà thiết kế công nghiệp bên ngoài, nhà điêu khắc nổi tiếng hoặc nghệ sĩ đồ họa. Đặc biệt, trong những năm 1950-1990, các studio của Ý đã đi đầu trong lĩnh vực thiết kế xe hơi. Mặc dù thiết kế ban đầu của chiếc sedan Skoda 720 ID của chàng trai trẻ Giorgetto Giugiaro chưa bao giờ được đưa vào sản xuất hàng loạt vì lý do chính trị, nhưng chiếc Skoda Favorit do nhóm của Nuccio Bertone thiết kế là chiếc xe hiện đại nhất ở Khu vực phía Đông vào thời điểm đó.

Thiết kế tập trung vào sự thú vị và thiết thực – Favorit FUN và Skoda Roomster độc đáo

Khi Skoda Auto trở thành một phần của tập đoàn Volkswagen vào năm 1991, quá trình phát triển của ngôn ngữ thiết kế còn mạnh mẽ hơn nữa. Cơ sở nguồn lực mạnh mẽ và kinh nghiệm dày dặn của đối tác chiến lược đã cho phép thành lập một bộ phận Thiết kế Skoda riêng biệt. Trụ sở đầy cảm hứng của nó là một biệt thự nằm bên bờ sông Jizera ở thành phố Mladá Boleslav và có từ năm 1890, và văn phòng của nó ở trung tâm Praha cũng không kém phần truyền cảm hứng. Skoda Design sử dụng những người thuộc 30 quốc tịch khác nhau. Xét cho cùng, Skoda đã và đang là một thương hiệu toàn cầu với thiết kế phải tôn trọng thị hiếu và giá trị cụ thể của khách hàng tại hơn 100 quốc gia.

Tấm vé tham dự triển lãm

Bảo tàng Skoda ở Mladá Boleslav hiện đang tổ chức cuộc triển lãm cuối cùng trong ba cuộc triển lãm trong chuỗi thành công mang tên “Sự phát triển của ngành sản xuất ô tô”, lần này với tên gọi “Ngôn ngữ thiết kế của xe L&K và Skoda”. Các bảng khổ lớn với các văn bản đi kèm, bản phác thảo thiết kế và một số bức ảnh kể câu chuyện về quá trình sản xuất ô tô nói chung và các bộ phận quan trọng của chúng: ví dụ như bánh xe, vô lăng và đèn pha. Các chủ đề thú vị khác được đề cập trong triển lãm bao gồm sự biến đổi của các vật liệu tự nhiên và tổng hợp được sử dụng và hành trình dài từ chiếc radio ô tô đầu tiên đến hệ thống đa phương tiện ngày nay.

Triển lãm khám phá quá trình phát triển thiết kế của Vision 7S một cách chi tiết

Triển lãm trưng bày một số vật phẩm độc đáo từ các bộ sưu tập của Bảo tàng Skoda: nguyên mẫu Skoda 935 Dynamic trước chiến tranh, hiện thực hóa các thiết kế từ các xưởng thiết kế của Ý hoặc các khái niệm triển lãm đã được phát triển kể từ khi thương hiệu Skoda được sáp nhập vào Tập đoàn VW . Ngôn ngữ đó được đại diện bởi Skoda Octavia Combi (1997) của nhóm Dirk van Braeckel, Skoda Yeti (2005) của Thomas Ingenlath, Skoda Joyster (2007) do Jens Mansky , Skoda Vision S (2016) của Josef Kabaň era và Skoda Vision iV (2019) của nhà thiết kế chính hiện tại Oliver Stefani. Stefani cũng đứng sau chương mới nhất trong câu chuyện dài về ngôn ngữ thiết kế của Skoda. Vài tuần trước, nhà sản xuất ô tô Séc đã tiết lộ sáu mẫu xe điện trong tương lai sẽ hoàn toàn dựa trên ngôn ngữ thiết kế mới của thương hiệu, Modern Solid, nguyên tắc của nó đã được gợi ý trong mẫu xe Vision 7S và ý tưởng của nó sẽ được phát triển bởi các mẫu sản xuất trong thời gian tới .

Triển lãm mới tại Bảo tàng Skoda – Ngôn ngữ thiết kế của L&K và Skoda Cars – mở cửa cho công chúng đến ngày 22 tháng 11 năm 2023.

Đăng ký lái thử

Quý khách vui lòng điền đầy đủ thông tin tại đây.






    (*) Chương trình lái thử xe chỉ dành cho những khách hàng đã có bằng lái xe ô tô.

    Đăng ký mua xe online

    Liên hệ chúng tôi để nhận ưu đãi:




      Bằng cách nhấp vào Đăng ký ngay, Khách hàng đồng ý gửi thông tin của mình tới Skoda Buôn Ma Thuột. Skoda Buôn Ma Thuột sẽ giữ, sử dụng và đảm bảo bảo mật thông tin khách hàng theo quy định pháp luật nhằm mục đích phục vụ và tư vấn khách hàng.