Tin tức

128 năm Skoda: Hợp tác để phát triển

Trong suốt 128 năm qua, Skoda đã phát triển thành công ty ô tô toàn diện, một phần nhờ vào những mối quan hệ đối tác đặc biệt. Bao gồm từ sự hợp tác giữa những người sáng lập đến sự hỗ trợ  cho thể thao và văn hóa hiện tại. Hãy cùng tìm hiểu những sự hợp tác sâu sắc ấy tại bài viết.

1895: Václav Laurin song hành với Václav Klement

 

 

 

 

 

 

 

 

Tại thị trấn Mladá Boleslav, tình cờ có hai người đam mê xe đạp đang nghĩ đến việc chế tạo xe đạp Séc. Tại sao phải cạnh tranh, khi họ có thể hợp tác? Hơn nữa, họ bổ sung điểm mạnh cho nhau rất tốt. Václav Laurin là một nhà kỹ thuật có trái tim và tâm hồn, có trực giác sáng tạo, một thợ cơ khí giàu kinh nghiệm và trên hết là khiêm tốn và chăm chỉ. Người bán sách Václav Klement là một doanh nhân sắc sảo, một người nhìn xa trông rộng với phạm vi kiến thức rộng hơn và cái mà ngày nay chúng ta gọi là kỹ năng mềm. Nhưng anh ấy cần một cộng sự có đầu óc kỹ thuật để xin giấy phép chính thức. Cuộc gặp gỡ đầu tiên của họ được trung gian bởi một tay đua xe đạp khác, luật sư địa phương, Tiến sĩ Zimmermann, người luôn nỗ lực quảng bá môn thể thao yêu thích của mình ở quê hương. Chúng ta có thể không biết ngày diễn ra cuộc gặp này, nhưng có một điều chúng ta biết chắc chắn: hai người đàn ông đã tìm được mục tiêu chung. Ngay trước Giáng sinh năm 1896, Laurin và Klement đã hợp tác và  thành lập thương hiệu L&K.

1907: Những quý tộc lỗi lạc với tư cách là cổ đông và nhà vô địch của hãng xe hơi

Thành tích thể thao của Laurin & Klement đã thúc đẩy thành công thương mại của họ, đặt thương hiệu Séc vào một tình thế đáng ghen tị: nhu cầu từ trong nước và hàng chục thị trường xuất khẩu vượt quá khả năng sản xuất của họ. Các khoản vay ngân hàng không đủ cho một đợt mở rộng quy mô lớn nên sau hai năm chuẩn bị, các cộng sự Laurin & Klement quyết định chuyển đổi công ty của họ thành công ty cổ phần, đăng ký vào ngày 17 tháng 7 năm 1907. Các cổ đông mới đã củng cố tính chất quốc tế của công ty, trả một khoản tổng cộng 1.968.750 vương miện cho cổ phiếu. Công ty ban đầu được định giá “chỉ” 450.000 vương miện. Các nhà đầu tư như Hoàng tử Erich von Thurn und Taxis và Bá tước Filippo Consolati không phải là thành viên duy nhất của tầng lớp quý tộc đã mở ra cánh cửa tiếp cận các tầng lớp xã hội cao nhất cho nhà sản xuất ô tô. Một lời tốt đẹp từ họ ở Vienna sẽ có ích sau khi Chiến tranh thế giới thứ nhất bùng nổ, khi Đế quốc Áo-Hung triệu tập nhiều nhân viên ra mặt trận. Nhiều người trong số họ đã xoay sở để được miễn nhập ngũ và trở về nhà.

1925: Mua lại bởi một đối tác chiến lược, Skoda có trụ sở tại Pilsen

Chiến tranh thế giới thứ nhất kết thúc vào tháng 11 năm 1918 có thể mang lại hòa bình, nhưng trong khi mọi người trên đường phố đang ăn mừng, thì những người khác ở trong nhà đang chết vì đại dịch cúm Tây Ban Nha, và các nhà máy thực tế không hoạt động. Các thị trường truyền thống sụp đổ, trong khi các quốc gia mới thành lập tự bảo vệ mình bằng thuế nhập khẩu cao. Toàn bộ châu Âu trở nên nghèo hơn và Nga, điểm đến trước chiến tranh cho một phần ba sản lượng của nhà sản xuất ô tô, đã rơi vào nội chiến. Trong tình huống này, Laurin & Klement đã được cứu bởi một đối tác chiến lược mạnh mẽ. Công ty Skoda Works có trụ sở tại Pilsen đã được kiểm soát bởi các chủ sở hữu người Pháp sau khi gia đình Skoda rời khỏi quyền quản lý vào năm 1919. Điều này đã mang lại cho nhà sản xuất ô tô Mladá Boleslav một nguồn tài chính mở đường cho quá trình hiện đại hóa cơ bản, với một nhà máy hiện đại với dây chuyền sản xuất. Nó cũng cho phép công ty hưởng lợi từ bí quyết chế tạo máy móc và vũ khí khổng lồ của châu Âu. Skoda cũng được hưởng lợi từ việc sáp nhập vì khi đó công ty cũng đã mất nhiều đơn đặt hàng của quân đội (và không muốn tiếp tục loại hình kinh doanh này nữa).

1926: Khi sự sang trọng của Séc vượt xa phiên bản gốc của Pháp

Thương hiệu Skoda luôn gắn bó mật thiết với các tổng thống Tiệp Khắc. Người đầu tiên trong số họ, Tomáš Garrigue Masaryk, chỉ say mê ô tô trong Thế chiến thứ nhất, khi ông ở Mỹ. Trở về nhà, anh ấy đã sử dụng một số kiểu xe Laurin & Klement, và trong gần mười năm, anh ấy đã đi trên chiếc Skoda Hispano-Suiza 6 xi-lanh, dung tích 6,6 lít, công suất hàng trăm mã lực. Đây là chiếc đầu tiên trong số một trăm chiếc xe này được sản xuất tại Pilsen theo giấy phép của Hispano-Suiza, một công ty Pháp-Tây Ban Nha với nhà chế tạo chính là người Thụy Sĩ. Chiếc limousine này nặng 2,7 tấn và có tốc độ tối đa trên 130 km/h; bất thường, nó có phanh trước và phanh sau và hệ thống phanh trợ lực. Các cuộc thử nghiệm chiếc Skoda do Pilsen sản xuất ở Pháp đã kết thúc thắng lợi: chiếc xe của Séc được sản xuất tốt hơn chiếc nguyên bản, êm hơn và người Pháp đã rất ngạc nhiên về độ chính xác của cấu tạo hộp số.

1964: Sự hợp tác quốc tế và trái tim nhôm của chiếc “MB”

Vào cuối những năm 50, một dự án tuyệt vời tại nhà máy sản xuất ô tô ở Mladá Boleslav đang được tiến hành nhằm xây dựng một nhà máy siêu hiện đại cho ô tô thế hệ mới, sẽ được tung ra thị trường vào năm 1964 với tên gọi Skoda 1000 MB. Các công trình mới tự hào có lò nung cảm ứng hiện đại nhất của Siemens, xe nâng Fenwick và máy đúc Coleman, cả hai đều là công nghệ của Anh. Động cơ được sản xuất trên dây chuyền tự động của Renault và phần lớn thiết bị trong nhà máy ép và dây chuyền hàn điểm tự động cho thân xe liền khối cũng do Pháp sản xuất. Tổng cộng, hơn 300 công ty, 134 trong số đó đến từ bên ngoài Tiệp Khắc, đã tham gia xây dựng và trang bị cho nhà máy Mladá Boleslav mới. Các công việc luyện kim của công ty là một trong những đặc điểm được ngưỡng mộ nhất. Đây là nơi đầu tiên trên toàn châu Âu sử dụng phương pháp đúc áp lực các khối động cơ làm bằng hợp kim nhôm để sản xuất ô tô hàng loạt. Sự ra đời của đúc áp lực, dựa trên bằng sáng chế gốc của Tiệp Khắc, đã mang lại những cải tiến đáng kể về mức tiêu thụ năng lượng, hiệu quả sản xuất và điều kiện làm việc trong các công trình luyện kim.

1966: DNA từ Séc và New Zealand: Trekka, tiền thân của những chiếc SUV Skoda

Việc phát triển và sản xuất các mẫu phù hợp với yêu cầu cụ thể của thị trường quốc gia có truyền thống lâu đời tại Skoda. Chúng ta không nên quên Trekka, chiếc ô tô đầu tiên được sản xuất tại New Zealand. Được phát triển vào năm 1966, nó dựa trên khung gầm Octavia Super rút gọn. Hơn nữa, Skoda, hợp tác với tổ chức xuất khẩu nhà nước Motokov, đã cử kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm Josef Velebný đến hỗ trợ các đối tác Antipodean của công ty. Velebný đã làm nhiều việc hơn là chỉ chế tạo thân xe, với những đường nét bên ngoài được thiết kế bởi nhà thiết kế George Taylor có trụ sở tại New Zealand: ông còn giúp chuẩn bị và triển khai sản xuất tại Otahuhu, dành 15 tháng ở Nam bán cầu cho mục đích này. Việc sản xuất chiếc xe địa hình 4×4 tương đối phải chăng và kinh tế này đã kết thúc vào năm 1972, với 2.800 chiếc được sản xuất. Trekka cũng được xuất khẩu sang Fiji và Châu Đại Dương. Các bộ phận tháo rời của chiếc xe cũng đã xuất khẩu sang Pakistan và Úc. Trekka được coi là phương tiện ít phải bảo dưỡng dành cho đường trường và bụi rậm.

1969: Tuyệt tác từ nhà thiết kế trẻ Giugiaro

Vào nửa cuối những năm 1960, nhà máy mới ở Mladá Boleslav đã hoạt động với công suất tối đa, nhưng thương hiệu truyền thống không có ý định giới hạn bản thân ở những chiếc MB. Trên thực tế, nó đang làm việc trên những chiếc xe hiện đại cao cấp với hệ thống điện cổ điển. Hơn nữa, tình hình chính trị bớt căng thẳng cho phép sự hợp tác với phương Tây, nơi loại 720 mới, với động cơ OHC 1250 và 1500 cm3, có thể tìm thấy thị trường mới. Việc hợp tác với Alfa Romeo có thể bị cản trở do thiếu vốn, nhưng vào tháng 2 năm 1969, sau vài tháng đàm phán, một hợp đồng đã được ký kết với studio Ital Design (ID) được thành lập bởi Giorgetto Giugiaro một năm trước đó khi nhà thiết kế chỉ mới ba mươi tuổi. Giugiaro đến thăm Mladá Boleslav lần đầu tiên vào tháng 4 năm 1969. Trong khoảng thời gian 4 tháng kể từ khi bắt đầu đàm phán cho đến cuối tháng 8, nhóm của ông, làm việc với nhà sản xuất ô tô, đã đưa dự án từ giai đoạn phác thảo đầu tiên thành mẫu thử của Š 720 ID. Đây là một chiếc sedan cực kỳ thanh lịch có chiều dài 4,4 mét, đạt tốc độ tối đa 157 km/h trên bánh xe 14 inch. Công ty vẫn giữ các thiết kế của Giugiaro cho dòng xe 5 cửa và coupe, cùng với các thiết kế lưới tản nhiệt thay thế và số lượng đèn pha khác nhau. Thật không may, tình hình chính trị trở nên căng thẳng hơn đã khiến dự án Š 720 bị loại bỏ, dự án này cuối cùng đã bị loại bỏ hoàn toàn.

1970 SKOPAK = Skoda + Pakistan

Vào tháng 5 năm 1970, việc sản xuất một chiếc xe mới được tiến hành ở Karachi. Đây là SKOPAK, một liên doanh giữa Skoda và Haroon Industries Ltd. Cũng như Trekka, dựa trên khung gầm chiếc Octavia. Và một lần nữa, Josef Velebný phụ trách dự án. Ông quyết định rằng giải pháp thiết thực nhất sẽ là một thân máy làm bằng các tấm thép hàn và các thanh định hình, trên đó các tấm gỗ ép được vặn vào. Điều này đã tạo ra một hệ thống mô-đun linh hoạt, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho mọi công việc sửa chữa và nâng cấp trong tương lai. Với kính chắn gió được đặt phẳng, SKOPAK chỉ cao 1.100 mm, giúp dễ dàng vượt qua các chướng ngại vật như cây đổ chắn ngang đường. Phiên bản hai chỗ rẻ nhất là loại xe bán tải không có cửa, chỉ có dây đai ngăn người lái rơi ra ngoài. Có rất nhiều phiên bản khác nữa. Nhưng với một cuộc chiến tranh giữa Pakistan và Ấn Độ và bang Bangladesh trong tương lai đang cận kề, cuối cùng chỉ có khoảng 1.400 xe SKOPAK được sản xuất.

1982-1987: Sự đột phá của chiếc Favorit huyền thoại

Bàn đạp cho sự phát triển hơn nữa của Skoda sẽ là một thế hệ ô tô hoàn toàn mới với hệ dẫn động cầu trước và vẻ ngoài hấp dẫn từ xưởng thiết kế Nuccio Bertone nổi tiếng của Ý. Dự án đòi hỏi khắt khe để tạo ra chiếc hatchback Favorit bắt đầu vào năm 1982. Favorit còn nhiều điều hơn là một thế hệ ô tô mới “đơn thuần”. Nó cũng thể hiện việc hiện đại hóa quan trọng các công nghệ sản xuất tại các nhà máy Skoda và các nhà cung cấp trong nước. Ngay cả trong giai đoạn phát triển, các mối quan hệ hợp tác đã được thiết lập với các đối tác quốc tế nổi tiếng, bao gồm cả Porsche và Volkswagen. Do đó, Skoda Favorit là một trong số ít ô tô không có giấy phép được sản xuất ở khối phía đông đã đạt được thành công ở phía tây, điều này cuối cùng đã đóng một vai trò trong việc Skoda trở thành một phần của Tập đoàn Volkswagen.

1991: Sát nhập với đối tác chiến lược – Volkswagen

Sự sụp đổ của Liên Xô và các nước vệ tinh của nó đã mở đường cho những thay đổi về chính trị và kinh tế. Một ví dụ về quá trình tư nhân hóa của Tiệp Khắc là việc sáp nhập Skoda vào Tập đoàn Volkswagen vào năm 1991. Bên cạnh việc đảm bảo sự tồn tại liên tục của thương hiệu truyền thống, động thái này đánh dấu sự khởi đầu của khoản đầu tư quy mô lớn của hãng xe hơi lớn nhất châu Âu vào nghiên cứu và phát triển địa phương, được gọi là Phát triển kỹ thuật. Ngoài ô tô, Skoda hiện đang sản xuất và phát triển các bộ phận như động cơ và hộp số cho tập đoàn. Trong số doanh số bán 10,34 triệu ô tô toàn cầu mà mối quan tâm đạt được vào năm 2019, Skoda chiếm 12%, tương đương 1,24 triệu xe.

1992 – Nay: Skoda hợp tác với tổ chức thể thao hàng đầu

Trong nhiều năm nay, thương hiệu Skoda đã là đối tác của các sự kiện thể thao hàng đầu trong và ngoài nước. Những lá cờ đầu lâu đời của Skoda về mặt tài trợ thể thao là cuộc đua xe đạp Tour de France và Giải vô địch thế giới khúc côn cầu trên băng IIHF, mà Skoda đã hỗ trợ từ năm 1992. Mối quan hệ hợp tác lâu dài này đã giúp nó được ghi vào Sách kỷ lục Guinness.

2000/2007: Quan hệ đối tác với các đối tác địa phương ở Trung Quốc và Ấn Độ

Nhà sản xuất ô tô truyền thống của Séc hiện có ba nhà máy sản xuất tại Cộng hòa Séc, nhưng nó cũng sản xuất ở Trung Quốc, Nga, Slovakia và Ấn Độ, chủ yếu thông qua quan hệ đối tác của Volkswagen, cũng như ở Ukraine và Kazakhstan với sự cộng tác của các đối tác địa phương. Có một chỗ đứng vững chắc ở Ấn Độ và Trung Quốc, những thị trường có khoảng 1,4 tỷ dân mỗi nước, là rất quan trọng. Skoda tuyên bố chuyển sang thị trường Ấn Độ, nơi họ đã xuất khẩu thành công các loại xe chở khách và xe đa dụng trước Thế chiến II, tại Auto Expo 1998 ở New Delhi. Lễ khởi công xây dựng nhà máy lắp ráp chính tại Aurangabad, thành phố có dân số một triệu rưỡi người, diễn ra vào ngày 13 tháng 1 năm 2000. Việc sản xuất dòng Octavia bắt đầu vào tháng 11 năm 2001. Tại Ấn Độ, Skoda hiện đang sản xuất tại Aurangabad (Octavia, Kodiaq và Superb) và Pune (Rapid). Ngoài ra, Skoda phụ trách tất cả các hoạt động của Tập đoàn Volkswagen tại Ấn Độ trong khuôn khổ dự án INDIA 2.0.

Trước Thế chiến II, Skoda cũng có năm văn phòng kinh doanh tại Trung Quốc. Tuy nhiên, sự hợp tác quy mô lớn đã không bắt đầu cho đến tháng 6 năm 2007, khi Skoda quay trở lại thị trường Trung Quốc sau vài thập kỷ vắng bóng với tư cách là một phần của liên doanh SAIC Volkswagen và bắt đầu sản xuất ô tô Skoda Octavia ở Ninh Ba. Trung Quốc nhanh chóng trở thành thị trường quốc gia lớn nhất của nhà sản xuất ô tô Séc. Các mẫu Kamiq, Kamiq GT và Superb hiện đang được sản xuất tại nhà máy ở Nanking; xe Rapid tại Icheng; Kodiaq và Kodiaq GT tại Trường Sa; và các mô hình Octavia và Karoq  tại Ninh Ba.

Đăng ký lái thử

Quý khách vui lòng điền đầy đủ thông tin tại đây.






    (*) Chương trình lái thử xe chỉ dành cho những khách hàng đã có bằng lái xe ô tô.

    Đăng ký mua xe online

    Liên hệ chúng tôi để nhận ưu đãi:




      Bằng cách nhấp vào Đăng ký ngay, Khách hàng đồng ý gửi thông tin của mình tới Skoda Buôn Ma Thuột. Skoda Buôn Ma Thuột sẽ giữ, sử dụng và đảm bảo bảo mật thông tin khách hàng theo quy định pháp luật nhằm mục đích phục vụ và tư vấn khách hàng.